Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) là gì? Ứng dụng của AR trong đời sống.

Công nghệ thực tế ảo tăng cường là gì? Vì sao chúng ta lại cần sử dụng đến chúng trong thời đại ngày nay? Ứng dụng của chúng như thế nào cho thời đại này?

Trung tâm thực tế ảo của KTS Group

1. Định nghĩa AR

Thực tế ảo tăng cường (AR) là góc nhìn trực tiếp hay gián tiếp về môi trường thực tế nơi mà các yếu tố được “tăng cường” bởi các thông tin nhận thức do máy tính tạo ra trên nhiều phương thức cảm quan, bao gồm: thị giác, thính giác, xúc giác, và khứu giác.

Augmented Reality (AR) thường bị nhầm lẫn với Virtual Reality (VR) – thực tế ảo. VR là thuật ngữ dùng để miêu tả môi trường được mô phỏng trên máy tính. Thông tin sẽ hiển thị thông qua màn hình máy tính hoặc kính nhìn không gian ba chiều. Trong khi đó AR lại tăng thêm trải nghiệm bằng cách cho chúng ta thấy được những vật thể thực nhìn thấy được bằng mắt thường. Kèm theo đó là hiển thị những thông tin hữu ích về vật thể được giả lập bởi máy tính. Tóm lại, VR có thể thay thế hoàn toàn thế giới thực bởi một thế giới mô phỏng còn AR chỉ bổ sung thêm các chi tiết vào thế giới thực tại.

KTS Group đã cho sử dụng thực tế ảo tăng cường để thiết kế và cung cấp trọn gói cho các đối tác khách hàng khi có nhu cầu sử dụng AR trong hoạt động kinh doanh. Nhờ sự hòa quyện thực/ảo làm một, công nghệ này có thể giúp con người tạo nên  môi trường hai trong một mà không tốn quá nhiều chi phí. 

Hình ảnh mô phỏng việc KTS Group sử dụng AR để đem đến cho khách hàng sự thuận tiện khi mua sắm

2. Ứng dụng AR trong đời sống

Để cung cấp cho người dùng trải nghiệm thực tế và sống động hơn, thực tế ảo tăng cường cũng bao gồm âm nhạc, hình ảnh, video bổ sung,…Nhìn chung, công nghệ AR đã, đang và sẽ tiếp tục giúp tăng trải nghiệm khách hàng đến một đỉnh cao khác của việc mua sắm online để từ đó người tiêu dùng có thể tự do lựa chọn những mặt hàng mà mình mong muốn sở hữu. 

  • Về lĩnh vực du lịch: có thể sử dụng AR để truy cập vào màn hình chứa các thông tin theo thời gian thực liên quan đến một vị trí. Các ứng dụng AR nâng cao bao gồm mô phỏng các sự kiện lịch sử, địa điểm và đối tượng được kết xuất vào cảnh quan. 
  • Về kiến trúc: AR có thể hỗ trợ trực quan hóa dự án xây dựng. Các hình ảnh do máy tính tạo ra về một cấu trúc có thể xếp chồng lên một khung cảnh thực tế.
  • Về lĩnh vực giáo dục: Trong các môi trường giáo dục, AR được sử dụng để bổ sung cho một chương trình giảng dạy sinh động hơn. Vật thể ảo như giáo trình, đồ họa, video, âm thanh,… có thể được xếp chồng lên môi trường thật. Việc này nhằm tiến đến việc thay thế hoàn toàn sách vở truyền thống, giúp học sinh tiếp nhận các kiến thức về khoa học tự nhiên, xã hội một cách hiệu quả hơn.
  • Về thương mại: AR có thể nâng cao khả năng xem trước sản phẩm. Chẳng hạn như, khách hàng có thể xem những gì bên trong bao bì của sản phẩm mà không cần mở. AR đã và đang được ứng dụng triệt để trong ngành quảng cáo hiện nay, đặc biệt là quảng cáo tương tác. Với ứng dụng dẫn đường thế hệ mới sử dụng công nghệ AR, người dùng có thể tương tác trực tiếp với môi trường xung quanh trên chiếc điện thoại thông minh chạy iOS, Android. Ngoài việc có thể nhìn thấy hình ảnh thực được chụp hoặc scan qua camera. AR còn hiển thị trên màn hình điện tử với các thông tin cụ thể về sản phẩm hay nhãn hàng.
    Một gian hàng được bài trí và sử dụng AR để khách hàng tha hồ trải nghiệm trong KTS MALL

3. Tiềm năng phát triển trong tương lai của AR là gì

Từ những điều kể trên, có thể nhận định AR sẽ đem đến những trải nghiệm người dùng hết sức độc đáo, chưa từng có trước đây và tiềm năng phát triển của AR trong thời gian tới là rất khả quan.

Trên thực tế, điện thoại và máy tính bảng sẽ không chỉ là địa điểm duy nhất để thực tế ảo tăng cường phát triển. Mục tiêu cuối cùng của thực tế tăng cường là tạo ra sự thuận tiện và tự nhiên trong cuộc sống hằng ngày. Do đó, tương lai điện thoại và máy tính bảng sẽ được thay thế là điều có khả năng diễn ra.

Ứng dụng công nghệ một cách chân thật và sống động nhằm tăng trải nghiệm khách hàng

Hiện nay, thực tế ảo tăng cường cũng đang ngày càng được sử dụng trong quảng cáo trực tuyến, sản xuất công nghiệp, quy hoạch đô thị, khảo cổ học, văn học, nghệ thuật thị giác, trò chơi điện tử, thể thao, tương tác từ xa, chăm sóc sức khỏe, âm nhạc.

Do đó tại các gian hàng trong trung tâm thương mại thực tế ảo của KTS Group, quý khách không chỉ được hòa mình trong những sản phẩm chất lượng mà bên cạnh đó còn có rất nhiều những không gian khác để vui chơi giải trí như phòng karaoke, phòng game hoặc nơi để tụ họp trò chuyện như các quán cà phê thậm chí còn có cả nơi để làm việc như phòng hội nghị họp hành. Tất cả đều đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR). 

Ngày hôm nay, KTS Group muốn chia sẻ đến bạn sơ lược và khái quát nhất về công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Nếu bạn là một người kinh doanh và muốn gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, bắt kịp xu thế công nghệ mới trên thế giới với mức phí hợp lý thì đừng ngần ngại hãy liên hệ với KTS Group. 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *