Đối thoại cuối năm với 2 doanh nhân Việt

Nếu như nhà sáng lập KTS GROUP Hoàng Văn Ngọc đang mãi mê theo đuổi việc phát hành Thẻ Global để tích hợp tiện ích cho người dùng thì TS Phạm Thành Trí- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam lại đang tìm cách khai thác thị trường du lịch. Cuộc đối thoại cuối năm sẽ giúp cho chúng ta hiểu hơn về những trăn trở của họ, những doanh nhân đang được giới trong nghề đánh giá là có nhiều ý tưởng táo bạo.

Một người là thế hệ 5X, người còn lại là thế hệ 7X nhưng họ đều có tư duy chung làm lợi cho cộng đồng, cho xã hội bằng những ý tưởng sáng tạo, áp dụng công nghệ mới để quản lý và tạo ra giá trị hợp lý cho người tiêu dùng.

BIẾN NGUY, THÀNH CƠ

Câu hỏi chung cho 2 doanh nhân Việt, các ông có thể “bật mí” về những trăn trở của mình lúc này?

Ông Hoàng Văn Ngọc: Bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2023 cho thấy tăng trưởng hồi phục nhẹ qua các quý nhưng vẫn ở mức thấp so với điều kiện bình thường và thấp xa so với mục tiêu. Ngân hàng ADB dự báo tăng trưởng năm nay đã giảm xuống còn 5,2% so với dự báo trước đó là 5,8% nhưng vẫn cao hơn tăng trưởng toàn cầu chỉ đạt 3%. Đây là lúc, các doanh nghiệp Việt, trong đó có KTS GROUP, phải đưa ra nhiều sản phẩm mới hướng tới lợi ích cộng đồng.

TS Phạm Thành Trí: Dự báo năm 2024, kinh tế toàn cầu sẽ chỉ tăng trưởng trưởng 2,9% và chúng ta tiếp tục đối diện với những khó khăn nhất định. Ngay sau đại dịch Covid-19, chúng tôi đã bắt tay khôi phục thị trường du lịch, bản thân tôi và anh em đang tích cực thúc đẩy du lịch golf (golf tourism) là loại hình du lịch kết hợp giữa du lịch thể thao và khám phá, tham quan, nghỉ dưỡng tại điểm đến. Mỗi khách du lịch golf đến với Việt Nam chi tiêu trung bình 40 triệu đồng trong 5 ngày, chưa kể vé máy bay, cao gấp 2,5 lần khách du lịch thông thường. Việt Nam đang từng bước trở thành điểm đến hàng đầu khu vực của ngành du lịch này và golf cũng đang từng bước trở thành điểm cộng về du lịch quan trọng nhất tại Việt Nam.

Trong quá trình đó, tôi trăn trở nhiều đến các khu du lịch nổi tiếng Việt Nam như Nha Trang, Phú Quốc….hiện đang vắng khách, lượng khách Nga cũng đang giảm sút trông thấy.

Và các ông bắt đầu nghĩ đến việc dùng Chuyển đổi số để khai phá thị trường tiềm năng này? Mọi việc bắt đầu từ đầu, thưa 2 doanh nhân gốc Nghệ?

Ông Hoàng Văn Ngọc: KTS GROUP được định nghĩa là tập đoàn công nghệ Make in Viet Nam – hệ sinh thái nền tảng số All-in-one thế hệ mới với các tính năng đơn giản, dễ sử dụng. KTS sẽ phát triển thương mại điện tử tích hợp công nghệ VR360, phát hành thẻ đa năng Global và triển khai thị trường carbon trong nước theo Nghị định 06/2022/NĐ-CP quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon.

Ý tưởng này đã được rất nhiều chính khách, chuyên gia, các nhà quản lý ủng hộ bởi đây đang là vấn đề nóng, xu thế phát triển quốc tế. Ngay cả tích hợp công nghệ VR vào thương mại điện tử, chúng tôi là đơn vị đầu tiên của Việt Nam triển khai, ngay cả châu lục thì chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tích hợp công nghệ này.

Đối thoại cuối năm với 2 doanh nhân Việt
Sàn thương mại tích hợp công nghệ VR. Ảnh TA

TS Phạm Thành Trí: Tôi vừa trở về Hà Nội sau khi tham gia buổi làm việc của Cơ quan Thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga, tại Matxcova 18 hãng du lịch có tiếng của Nga như Russian Tour, OneTouch&Travel, AmberTour… đã ngồi lại bàn bạc, trao đổi với  Sun Group, Eurowindow thống nhất nhiều giải pháp để khôi phục thị trường du lịch 2 nước. Năm 2019, trước khi xảy ra dịch Covid-19 đã có 650.000 khách Nga tới Việt Nam, năm nay con số này chỉ 100 ngàn.

Ngược lại, nếu du khách Việt Nam muốn đi thăm Matxcova, St.Petersburg và các thành phố xinh đẹp của quốc gia này chỉ mất độ khoảng 50 triệu đồng cho 7 ngày, kể cả vé máy bay độ khoảng 26 triệu đồng, một cái giá rẻ không ngờ. Tôi từng sống ở Nga nhiều năm nhưng nay mới thấy giá tour thấp như thế. Một thị trường du lịch lớn chưa được khai phá, nếu làm truyền thông tốt, có cách quảng bá tour hay, nhất là tích hợp công nghệ VR vào giới thiệu thì tour sẽ có đột phá lớn. Hàng ngàn phòng nghỉ dưỡng của chúng ta tại các bãi biển đẹp Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Quốc đang vắng khách…

Đối thoại cuối năm với 2 doanh nhân Việt
PCT Thường trực VTGA Phạm Thành Trí tham dự buổi làm việc do Cơ quan Thương mại Việt Nam tại LB Nga phát triển thị trường du lịch Việt-Nga.

LÀM MỚI HƯỚNG ĐI CŨ

Thực ra những vấn đề mà Chủ tịch KTS Hoàng Văn Ngọc hay Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp Hội Du lịch Golf Việt Nam Phạm Thành Trí triển khai đều không mới. Nhưng với việc am hiểu công nghệ, du lịch và được sự hậu thuần của nhiều doanh nghiệp phía sau, họ đã mạnh dạn đầu tư cho ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới.

Thẻ đa năng Global, một sản phẩm công nghệ mới của KTS?

Ông Hoàng Văn Ngọc: Chính xác, thực ra KTS không phải là đơn vị đầu tiên phát hành loại thẻ này, nhưng nhờ làm chủ công nghệ, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho người dùng tích hợp nhiều lợi ích. Cụ thể, bạn sẽ được giảm giá khi khám bệnh, điều trị và tham gia các khóa học miễn phí về chăm sóc sức khỏe; doanh nhân có thẻ này sẽ được đào tạo miễn phí về “Chuyển đổi số” và những vấn đề liên quan đến “Tín chỉ carbon”.

Người sở hữu Thẻ Global sẽ được giảm giá 10-15% giá khi mua bán tại các sàn thương mại, các dịch vụ nhà hàng khách sạn, các hàng hiệu KTS độc quyền phân phối tại Việt Nam hay các tour du lịch, nghỉ dưỡng do Hiệp Hội Du lịch Golf (VTGA) tổ chức. Khi thành công tại Việt Nam, chúng tôi sẽ mở rộng ra các quốc gia có sự hiện diện của KTS, tăng thêm quyền lợi cho người dùng.

Ông có thể chia sẽ cú bắt tay giữa VTGA và KTS trong thời gian tới, thưa TS Phạm Thành Trí?

TS Phạm Thành Trí: Như Chủ tịch KTS vừa nói, Thẻ Global được coi là sản phẩm công nghệ thông tin, tích hợp được nhiều ứng dụng, các nhà hàng, khách sạn sẽ sử dụng phần mềm do KTS viết để hỗ trợ khách hàng trong quá trình du lịch.

Đối thoại cuối năm với 2 doanh nhân Việt
“VTGA sẽ bắt tay với KTS để xuất khẩu sang thị trường Nga” PCT Thường trực VTGA Phạm Thành Trí. Ảnh TA.

Với quan hệ tốt giữa VTGA với các đối tác du lịch lớn của Nga, Việt và việc Aeroflot vừa được cấp phép bay thẳng đường bay Nga-Việt thì những khách có Thẻ Global sẽ được hưởng những giá tour rẻ bất ngờ mà chất lượng lại bảo đảm. Tôi dự đoán, có thể có tới 10.000 khách Việt có cơ hội đến thăm Quảng trường Đỏ trong năm 2024, khách Việt đi Nga sẽ tăng đột biến.

Ngoài du lịch, VTGA có thể hợp tác với KTS lĩnh vực nào, thưa TS Phạm Thành Trí?

TS Phạm Thành Trí: Thương mại, tôi vừa làm việc với một đại diện thương mại Nga, các công ty, chi nhánh của KTS có thể tham gia xuất khẩu lương thực, thực phẩm sang thị trường này. Đường sắt liên vận quốc tế đã thông, giá tốt là chúng ta triển khai thôi. KTS có hàng trăm doanh nghiệp, nhiều sản phẩm OCOP mà thị trường Nga đang quan tâm. Tại Hà Nội, tôi đã làm việc với nhiều đối tác Nga, lựa chọn sản phẩm.

Dường như KTS đang rất quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến y tế, cụ thể là chăm sóc sức khỏe?

Ông Hoàng Văn Ngọc: Chính xác, tôi vừa làm việc với Trung tướng, PSG.TS Nguyễn Viết Lượng, cố vấn y tế của chương trình. Ngoài ra, KTS còn có 50-60 các chính khách, doanh nhân, các nhà nghiên cứu, chuyên gia đang cùng chúng tôi đào tạo cho các thành viên KTS, phát triển thương mại điện tử, đẩy mạnh Chuyển đổi số cho các bộ, ngành, địa phương, trong đó có  những vấn đề liên quan đến Nghị định thư Kyoto 1997 như tôi đã nói trên. Theo tinh thần Nghị định 06/2022/NĐ-CP Việt Nam sẽ thành lập và tổ chức vận hành thí điểm sàn giao dịch tín chỉ carbon kể từ năm 2025; Triển khai các hoạt động tăng cường năng lực, nâng cao nhận thức về phát triển thị trường carbon.

Đối thoại cuối năm với 2 doanh nhân Việt
Nhà sáng lập KTS GROUP Hoàng Văn và PGS.TS Nguyễn Viết Lượng về chăm lo sức khỏe cộng đồng sở hữu Thẻ Global. Ảnh TA

Đến năm 2028, Việt Nam sẽ chính thức tổ chức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon. Quy định các hoạt động kết nối, mua bán và trao đổi tín chỉ carbon giữa các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và với thị trường nước ngoài, giữa các nước trên thế giới. Thực ra, Thẻ Global không chỉ tích hợp các tiện ích liên quan lĩnh vực y tế, đào tạo, thương mại mà còn hưởng được nhiều dịch vụ thiết yếu khác nữa.

NIỀM TIN & HY VỌNG

Mất vài tháng nghiên cứu, chuẩn bị, thậm chí TS Phạm Thành Trí còn phải bay sang Nga để khảo sát tình hình, làm việc cụ thể với Cơ quan Thương mại – Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, hãng Hàng không Aeroflot, Vietnam Airline, các hãng du lịch lớn của 2 nước. Bản thân, ông Hoàng Văn Ngọc đã phải tham vấn ý kiến của rất nhiều chính khách, chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam trước khi đưa ra quyết định. “Sân chơi” này không chỉ toàn màu hồng, những khó khăn đã được mổ xẻ, nhiều kịch bản đã được xây dựng.

Theo đánh giá của chúng tôi, Nga là thị trường rộng lớn và khá dễ tính, nhiều đối tác còn mua hàng của Công ty tại Nga để xuất khẩu sang thị trường thứ 3 tại châu Âu. Nhưng trước những căng thẳng giữa Nga và Ukraine, việc gửi chứng từ sang Nga đang bị “tắc” do các ngân hàng Việt Nam ngừng giao dịch. Giải quyết vấn đề này như thế nào?

TS Phạm Thành Trí: Theo một số doanh nghiệp Việt Nam, các ngân hàng lo ngại bị “vạ lây” từ các đối tác của những quốc gia đang áp dụng lệnh cấm vận đối với Nga. Tại Việt Nam, theo Ngân hàng Nhà nước, các giao dịch thanh toán quốc tế tại Việt Nam hiện được chủ yếu xử lý qua Dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua hệ thống SWIFT và Dịch vụ chuyển tiền Western Union (WU) do các tổ chức tín dụng trong nước trực tiếp thỏa thuận, ký kết tham gia, hợp tác với các tổ chức quốc tế.

Trong đó, việc xử lý qua hệ thống SWIFT là chủ yếu và chủ lực, bởi đây là hệ thống thanh toán toàn cầu hiện đại, nhanh chóng, độ bảo mật rất cao và chi phí thấp hơn các giao dịch thanh toán truyền thống khác. Nhưng VTGA đã có phương án khắc phục, tất nhiên vì thế chi phí có thể tăng chút ít, ví dụ Nga bị loại ra khỏi SWIFT thì có thể quay lại phương thức thanh toán telex – xác thực thông qua hệ thống bảo mật hai chiều giữa hai ngân hàng. Chưa kể, Ngân hàng Liên doanh Việt – Nga (VRB) có giấy phép tham gia kênh thanh toán riêng sang Nga, cung cấp dịch vụ chuyển tiền song phương trực tiếp Việt – Nga.

Ông kỳ vọng gì khi phát hành Thẻ Global? Ông có thể bật mí giá trị thẻ?

Ông Hoàng Văn Ngọc: Vạn sự khởi đầu nan, một sản phẩm mới bao giờ cũng mất nhiều thời gian để thăm dò thị trường, nhưng tôi tin vào sự thành công. Năm 2024, chúng tôi dự kiến ít nhất sẽ phát hành ra thị trường 100 ngàn thẻ.

Một cuộc chơi win-win, các bên liên quan KTS, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người sở hữu thẻ đều có lợi, nên tôi tin sẽ có nhiều ngân hàng, bệnh viện và nhiều cộng đồng có sẵn sẽ tham gia tích hợp vào group. Làm chủ công nghệ, chúng tôi tin chắc mình sẽ quản lý tốt , làm chủ cuộc chơi và cam kết bảo vệ quyền lợi khách hàng. Thẻ Global sẽ có nhiều cấp độ khác nhau với những giá trị khác nhau, nhưng cao nhất cũng chỉ hơn 4 triệu đồng, trong đó phần quà tặng như đồng hồ thông minh, voucher mua hàng đã xấp xỉ bằng giá trị bỏ ra ban đầu.

Xin chúc 2 ông thành công!

Nguồn: https://thegioianh.diendandoanhnghiep.vn/doi-thoai-cuoi-nam-voi-2-doanh-nhan-viet/?fbclid=IwAR0WaDehkkrjN1CGefQvroQZv_ekauLCJW-sGq3eYaU6RdmsfXQCzR3lv_c

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *