So sánh sự khác biệt giữa mua sắm truyền thống, trực tuyến và VR360

Mua sắm là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của con người. Nó không chỉ đơn thuần là hành động trao đổi hàng hóa, mà còn là cách để chúng ta thể hiện bản thân, thỏa mãn nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ và thương mại điện tử, hoạt động mua sắm trở nên đa dạng và phong phú hơn bao giờ hết. Bên cạnh hình thức mua sắm truyền thống tại cửa hàng, chúng ta có thể lựa chọn mua sắm trực tuyến trên website, mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử hay là trên các cửa hàng ảo VR360. Mỗi hình thức đều có những đặc điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng người. 

Mua sắm truyền thống (Offline)

Ưu điểm: 

  •  Trải nghiệm trực tiếp sản phẩm: Khách hàng có thể nhìn, chạm, và thử sản phẩm trước khi mua. Giúp khách hàng đánh giá chất lượng, kích cỡ, và kiểu dáng sản phẩm một cách chính xác hơn. Hạn chế tình trạng mua phải sản phẩm không như mong muốn.
  •  Tương tác trực tiếp với nhân viên: Nhận tư vấn và hỗ trợ trực tiếp từ nhân viên bán hàng. Giải đáp thắc mắc và được tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Tạo trải nghiệm mua sắm thân thiện và chuyên nghiệp hơn.

Nhược điểm: 

  • Giới hạn về thời gian và địa điểm: Phải di chuyển đến cửa hàng để mua sắm. Giới hạn về thời gian mở cửa của cửa hàng. Khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm ở nhiều cửa hàng khác nhau.
  • Chi phí cao hơn: Giá sản phẩm có thể cao hơn do chi phí mặt bằng, nhân viên, và vận hành cửa hàng. Ít chương trình khuyến mãi và giảm giá so với mua sắm online. Phải chi trả thêm chi phí di chuyển và gửi xe.
  • Mất nhiều thời gian: Mất thời gian di chuyển đến cửa hàng và tìm kiếm sản phẩm. Phải chờ đợi để thanh toán.
  • Hạn chế sự đa dạng của sản phẩm: Trong không gian cửa hàng truyền thống không có đầy đủ tất cả các sản phẩm mà khách hàng mong muốn, Khách hàng phải lựa chọn trong số các sản phẩm có sẵn tại cửa hàng. 
  • Khó so sánh giá cả: Khó khăn trong việc so sánh giá cả sản phẩm giữa các cửa hàng với nhau. 

Mua sắm trên Website/ Mạng xã hội/ Sàn thương mại điện tử 

Ưu điểm: 

  • Tiện lợi: Mua sắm mọi lúc mọi nơi, 24/7, không cần đến cửa hàng. Đọc đánh giá của khách hàng trước khi mua. Thanh toán trực tuyến an toàn và tiện lợi.Và hàng sẽ được giao tận nhà.
  • Tiết kiệm: Doanh nghiệp sẽ không mất chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên.Người mua sẽ dễ dàng so sánh giá cả , có thể tìm được giá tốt hơn. Tiết kiệm chi phí đi lại, xăng xe, gửi xe. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tích điểm.
  • Đa dạng: Mua được nhiều sản phẩm độc đáo, khó tìm mua ở cửa hàng truyền thống. Mua được sản phẩm từ nhiều quốc gia trên thế giới. 

Nhược điểm: 

  • Hạn chế về trải nghiệm sản phẩm: Không thấy được không gian cửa hàng, không có trải nghiệm đi tham quan lựa chọn sản phẩm. Vì chỉ được cảm nhận sản phẩm theo hình ảnh 2D và video cho nên rất khó để đánh giá và chất liệu cũng như kích thước của sản phẩm. Nguy cơ nhận hàng không đúng như mô tả, hàng giả, hàng kém chất lượng cao hơn.
  • Khó khăn trong việc đổi trả hàng: Quy trình đổi trả hàng hóa có thể phức tạp và tốn thời gian. Chi phí vận chuyển đổi trả hàng có thể do khách hàng chịu. Một số sản phẩm có thể không được đổi trả trong một số trường hợp.
  • Rủi ro về bảo mật thông tin: Nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, thẻ ngân hàng khi thanh toán trực tuyến. Nguy cơ lừa đảo, giả mạo website, mạng xã hội, sàn TMĐT.
  • Hạn chế sự tương tác: Sự tương tác giới thiệu sản phẩm với khách hàng của nhân viên chăm sóc bị nhàm chán, có khi phải chờ cả ngày để được phản hồi.

Mua hàng trên VR360: 

VR360 là một công nghệ tiềm năng với nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công nghệ thực tế ảo VR360 và thực tế ảo tăng cường sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được tất cả những ưu điểm và gần như khắc phục được phần lớn những hạn chế của các cách thức trên.

  • Tăng cường trải nghiệm thực tế cho khách hàng: VR360 cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm như đang ở trong cửa hàng thực với không gian 3D và có thể xoay 360 độ. Khách hàng có thể xem sản phẩm ở mọi góc độ, phóng to, thu nhỏ để khám phá chi tiết từng sản phẩm. Tạo cảm giác chân thực, sống động, giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm từ xa, không cần phải di chuyển đến cửa hàng. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí cho việc thuê mặt bằng, nhân viên, …
  • Mở rộng thị trường: VR360 giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, không giới hạn bởi vị trí địa lý. Doanh nghiệp có thể bán hàng trực tuyến 24/7.
  • Nâng cao sự tương tác: Khách hàng sẽ được sự hỗ trợ từ nhân viên ảo, dễ dàng liên hệ qua chatbox, livebox, và đặt lịch hẹn, call,… 
  • Tăng khả năng cạnh tranh: VR360 là một công nghệ mới, hiện đại, giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng: VR360 giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu về hành vi mua sắm của khách hàng, từ đó có thể đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.
  • Tăng hiệu quả marketing: VR360 là một công cụ marketing hiệu quả, giúp doanh nghiệp thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu.

Qua đây, chúng ta thấy rằng sự khác biệt giữa các cách thức mua sắm truyền thống, trực tuyền và VR360 là rất rõ ràng. Điều này đặt ra câu hỏi về việc lựa chọn cách thức kinh doanh để phù hợp nhất với mục tiêu và khách hàng của bạn. Sử dụng sự hiểu biết về sự khác biệt giữa các cách thức mua sắm nêu trên có thể giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

Trong tương lai gần, công nghệ VR360 sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, với sự kết hợp giữa sự đổi mới công nghệ và sáng tạo nội dung. Cuộc cách mạng công nghệ VR đang làm thay đổi cách chúng ta tương tác với thế giới xung quanh và mang lại những trải nghiệm tương tác mới mẻ, đồng thời tạo ra những cơ hội kinh doanh hứa hẹn cho các doanh nghiệp tiên phong.

Nếu bạn đang có nhu cầu tổ chức trưng bày ảo hay xây dựng cửa hàng thương mại cho riêng doanh nghiệp bạn, KTS Group sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này cùng với chi phí tối ưu nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *